fbpx

(Cảnh báo) những người có ý định tự tử tăng

canh-bao-nhung-nguoi-co-y-dinh-tu-tu-tang
Thời điểm BrainCare viết bài viết này (10/9/2024) cả miền Bắc Việt Nam đang gồng mình chống chịu hậu quả của siêu bão Yagi, 4 ngày từ khi cơn bão ập tới, con số người thiệt mạng đã lên tới 87 người, 70 người mất tích, những thiệt hại về vật chất chưa thể thống kê nổi. Trên khắp truyền thông và mạng xã hội là những hình ảnh tan hoang sau cơn bão: những con lũ cuồn cuộn ập tới cuốn lấy các khu dân cư, vô số nhà dân ngập sâu, sạt lở đất vùi lấp những con đường, cuốn đi nhà cửa, cây đổ, nhà tốc mái khắp nơi.
⚠️ Siêu bão Yagi khủng khiếp như thế nào, hẳn chúng ta đã được chứng kiến, ấy vậy nhưng, khủng khiếp không kém mà chẳng thể nào chứng kiến, đó chính là cơn bão lòng của 𝐧𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐜𝐨́ 𝐲́ đ𝐢̣𝐧𝐡 𝐭.𝐮̛̣ 𝐭.𝐮̛̉. Những con số có thể khiến bạn giật mình: 𝐓𝐡𝐞𝐨 𝐭𝐡𝐨̂́𝐧𝐠 𝐤𝐞̂ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐧 𝐬𝐮̛́𝐜 𝐤𝐡𝐨̉𝐞 𝐭𝐚̂𝐦 𝐭𝐡𝐚̂̀𝐧 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠 𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠, 𝐭𝐫𝐨𝐧𝐠 𝐧𝐚̆𝐦 𝟐𝟎𝟏𝟕, 𝐜𝐨́ 𝐤𝐡𝐨𝐚̉𝐧𝐠 𝟒𝟎.𝟎𝟎𝟎 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐪𝐮𝐚 đ𝐨̛̀𝐢 𝐯𝐢̀ 𝐭𝐮̛̣ 𝐭𝐮̛̉, 𝐜𝐨𝐧 𝐬𝐨̂́ 𝐭𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 đ𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐯𝐨̛́𝐢 𝐠𝐚̂̀𝐧 𝟏𝟏𝟎 𝐧𝐠𝐮̛𝐨̛̀𝐢 𝐦𝐨̂̃𝐢 𝐧𝐠𝐚̀𝐲. Theo WHO, thủ phạm chính của những sự ra đi thầm lặng ấy đến là căn bệnh trầm cảm do tình trạng kinh tế khó khăn, mái ấm gia đình bị đổ vỡ hoặc nạn nghiện ngập…Đáng lo ngại hơn, tình trạng tự tử do trầm cảm trở nên trầm trọng hơn sau khi đại dịch Covid 19 bùng nổ.

Để giúp đỡ người có ý định tự tử, chuyên gia khuyến cáo

Đứng trước thực trạng như vậy, từ năm 2003 Hiệp hội Phòng chống T.ự t.ử Quốc tế kết hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn ngày 10 tháng 9 hàng năm là Ngày Phòng chống T.ự t.ử Thế giới (WSPD). Ngày Phòng chống T.ự t.ử Thế giới nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các tổ chức, chính phủ và công chúng, đưa ra một thông điệp duy nhất rằng các vụ tự tử có thể phòng ngừa được. Việc ngăn ngừa tự tử cần bắt đầu từ khâu phát hiện sớm những dấu hiệu của người có ý định tự tử để kịp thời tư vấn, ngăn chặn và hỗ trợ. Để giúp đỡ người có ý định t.ự t.ử, các chuyên gia khuyến cáo bạn có thể:

3 khuyến cáo đầu tiên (nếu bạn có ý định tự tử)

  • Tìm sự trợ giúp từ người thân của họ, liên lạc với các chuyên gia tâm lý, nhân viên công tác xã hội, nhân viên y tế để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời; hãy nói một cách chân thành cho họ hiểu bạn rất quan tâm tới họ và họ không cô đơn.
  • Lắng nghe và khuyến khích họ nói ra, trút bỏ những nỗi đau, sự giận dữ mà không phán xét, không tranh luận đúng sai về những gì họ đang nói. Tạo niềm tin, hy vọng cho họ để họ nhận ra rằng căng thẳng, bệnh trầm cảm chỉ là tạm thời, xung quanh họ còn nhiều sự giúp đỡ, còn nhiều người thân, nhiều việc quan trọng với họ và cuộc sống của họ rất có ý nghĩa.
  • Khuyến khích và đồng hành cùng họ thay đổi lối sống lành mạnh như mời họ tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao…

3 khuyến cáo tiếp theo (nếu bạn có ý định tự tử)

  • Tiếp tục theo dõi, giúp đỡ họ kể cả khi họ nói không còn ý tưởng tự tử nữa. Họ rất cần sự gần gũi, giúp đỡ của mọi người xung quanh để cân bằng tâm lý và ổn định cuộc sống.
  • Loại bỏ những đồ vật có thể giúp họ t.ự t.ử như dao, kéo, nhà cao tầng, thuốc ngủ,….
  • Cung cấp cho họ những thông tin, địa chỉ cần thiết để khi gặp khó khăn bế tắc họ có thể liên lạc tìm kiếm sự giúp đỡ, chia sẻ.
Xin hãy nhớ rằng, Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ những người có ý định tự t.ử. Chính vì vậy, đừng ngần ngại liên hệ với BrainCare ngay khi người thân, bạn bè hoặc chính bạn có ý định t.ự t.ử, bạn nhé!
Tìm hiểu đội ngũ chuyên gia tâm lý BrainCare tại đây!

Đánh giá trị liệu tại BrainCare

Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng. 

BrainCare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khỏe tinh thần và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. BrainCare “Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng phút giây”.

Đăng ký tham vấn - trị liệu

Chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe bạn, hãy sẻ chia với chúng tôi nhé!
Contact Me on Zalo